Du học Mỹ có định cư được hay không?

Hiện nay có rất nhiều phụ huynh vẫn lầm tưởng việc cho con du học Mỹ sau này sẽ tìm được hướng định cư ở lại Mỹ. Có thể nói bất cứ du học sịnh đều mang trong mình “giấc mơ Mỹ” đều quan tấm đến việc được ở lại Mỹ. Vậy Du học có định cư Mỹ được hay không? Xin mời các bạn tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có cơ hội ở lại Mỹ đi làm hợp pháp

Vấn đề là khi hoàn thành xong khóa tốt nghiệp ra trường thì các học viên đều muốn định cư ở lại làm kiếm thu nhập cao tại Mỹ.

Làm rõ vấn đề quy định Du học Sinh (DHS) sau khi kết thúc khóa học tại Mỹ để phụ huynh có cái nhìn rõ hơn.

Sau khi DHS kết thúc chương trình khóa học: Đối với DHS dạng visa F-1 là 60 ngày, Và 30 ngày đối với dạng visa M-1, J-1 để ở lại nước Mỹ, sau đó phải rời khỏi Mỹ. Trường hợp học viên bỏ học giữa chừng, nhà trường sẽ báo với Sở Di Trú (USCIS) hủy bỏ SEVIS của học viên đó. Đồng thời học viên đó có 15 ngày để rời khỏi  nước Mỹ.

Nếu DHS ở Mỹ bất hợp pháp 180 ngày, Sở Du Trú Mỹ đưa vào danh sách blacklist cấm quay trở lại Mỹ từ 3 – 10 năm.

Nói như vậy không có nghĩa  DHS không định cư Mỹ được.

Sau khi tốt nghiệp tại Mỹ: Đối với DHS visa F1 có thể nộp hồ sơ xin giấy phép OPT (Optional Practical Training) ở lại Mỹ trong vòng 12 tháng với điều kiện DHS phải có thời gian học full-time tại Mỹ ít nhất là 9 tháng.

OPT là giấy phép tạo điều kiện cho sinh viên sau khi tốt nghiệp có cơ hội ở lại Mỹ đi làm hợp pháp, nhằm trau dồi kinh nghiệm, thực hiện những nghiên cứu về ngành nghề đã học. Thời gian cấp giấy phép trong vòng 1 năm. Vì vậy thông thường DHS sẽ nộp hồ sơ xin giấy phép OPT  trước khi kết thúc khóa học khoảng 90 ngày.

Riêng đối với các bạn DHS dạng STEM ( Khoa học, Công Nghệ, Kỹ thuật và Toán) sẽ được xin giấy phép OPT 24 tháng.

Nếu chương trình OPT sắp hết hạn, bạn có thể nộp hồ sơ xin chương trình thị thực không di dân H-1B. Chương trình này phải có công ty đứng ra tài trợ (sponsor) cho dạng DHS có trình độ xuất sắc, họ sẽ đứng ra lo toàn bộ giấy tờ thủ tục xin visa H-1B cho DHS đó. Loại Visa H-1B có thời hạn 03 năm được gia hạn thêm 3 năm ( chỉ gia được  1 lần duy nhất).

Thực sự để mà xin được loại visa H-1B là rất khó, tỉ lệ cạnh tranh cực cao khi mỗi năm USCIS chỉ duyệt khoảng 85.000 visa. Lượng hồ sơ nộp hằng năm là 200.000 visa H-1B. Do đó Tính chất không ổn định vì phải phụ thuộc vào doanh nghiệp và may rủi.

Ngoài ra để nhập cư Mỹ còn thực hiện qua nhiều con đường khác nhau như đi du lịch để kết hôn với người có quốc tịch Mỹ, kết hôn giả (không an toàn)… Tuy nhiên trong tất cả các cách thì cách Định cư lao động EB-3 và Đầu Tư Định Cư EB-5hiện nay được xem là ổn định và hợp lý hơn cả.

Đầu tư định cư EB-3. Định cư theo diện lao động phổ thông tại Mỹ. Diện này có thể xin trực tiếp tại Việt Nam ( mất khoảng 18–24 tháng) hoặc xin gián tiếp tại Mỹ ( mất khoảng 9-12 tháng). Với điều kiện người lao động phải làm full-time trong vòng 2 năm. Ưu điểm của chương trình này như sau.

Không yêu cầu tiếng Anh.

Đương đơn + vợ/ chồng + con dưới 21 tuổi

Cả gia đình sẽ được cấp thẻ xanh 10 năm (vĩnh viễn). Sau 5 năm sinh sống ở Mỹ sẽ được quyền thi vào quốc tịch

Được sinh sống, làm việc, học tập và hưởng các phúc lợi như người Mỹ

Chương trình này có nhiều hình thức lao động phổ thông khác nhau, và tùy tỉnh bang mong muốn tuyển dạng lao động tay như thế nào.

Việc đầu tư định cư EB-5 là một chương trình đầu tư dành cho cả gia đình với chi phí ban đầu chỉ 500.000USD và được hoàn lại 100% sau 5 năm.

Với đầu tư EB-5. Nhà đầu tư cùng vợ/ chồng và con cái độc thân dưới 21 tuổi sẽ được định cư tại Mỹ. Miễn phí học phí Trung học. Chi phí học Đại học, Cao đẳng ngang với người bản xứ.

Đầu tư Định Cư EB5. Đây là chương trình đầu tư định cư dành cho các nhà đầu tư nước ngoài được Quốc hội ban hành từ năm 1990.

Chỉ cần đầu tư khoảng tiền 500.000 USD vào một dự án cụ thể tại vùng TEA hoặc 1 triệu USD tại vùng không TEA. Thời gian thụ lý hồ sơ EB-5 để có thẻ xanh tầm hơn 5 năm( tùy theo lượng hồ sơ xin visa nộp mỗi năm). Đương đơn cùng vợ và con cái dưới 21 tuổi sẽ được cấp thẻ xanh và hưởng đầy đủ quyền lợi của một thường trú nhân tại Mỹ.

Điều kiện để nhà đầu tư được Sở Di Trú (USCIS) cấp thẻ xanh. Nhà đầu tư phải tạo ra tối thiệu 10 việc làm cho người bản xứ Mỹ trong vòng 2 năm. Sau khi có thẻ xanh nhà đầu tư được hoàn lại vốn ban đầu theo thời gian 5 năm +1 + 1

Ưu thế của chương trình đầu tư này là không yêu cầu trình độ ngoại ngữ, không yêu cầu độ tuổi, kinh nghiệm quản lý gì. Và không yêu cầu nhà đầu tư phải trực tiếp tham gia điều hành, quản lý dự án. Tạo thời gian cho nhà đầu tư đi về Việt Nam mỗi năm không giới hạn số lần đi về.

Đây là một trong những con đường định cư Mỹ hợp pháp an toàn và nhanh chóng hiện nay với tính khả thi cao. Nhà đầu tư chỉ cần đảm bảo số tiền đầu tư.

Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng con đường du học như là một cơ hội định cư nhưng đây là điều không khả thi. Với đầu tư định cư EB5, con cái lại nhận được nhiều quyền lợi đã nêu trên và cơ hội tìm kiếm việc làm tại Mỹ cũng tốt hơn.

 

Bài viết liên quan